Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

Phòng tránh bệnh viêm amidan cho bé đơn giản

Phòng tránh bệnh viêm amidan cho bé

Điều trước tiên trong phòng tránh bệnh viêm amidan cho bé là giữ gìn vệ sinh răng miệng và vệ sinh hệ thống hô hấp trên. Có thể sẽ dùng dung dịch nước muối sinh lý NaCl 9% để vệ sinh mũi và dụng cụ hút mũi cho trẻ em trường hợp trẻ bị sổ mũi. Ở trẻ nhỏ nhũ nhi, sau lúc con nhỏ bú xong nên vệ sinh bằng biện pháp rơ miệng cho trẻ em bằng gạc y tế. Đối với các trẻ nhỏ đã có thể tự súc miệng đánh răng, hãy hướng dẫn cho trẻ em vệ sinh răng miệng đúng phương pháp, nhất là sau lúc ăn và trước lúc đi ngủ. Tránh để cho trẻ đưa tay vào miệng, không nên chơi và thổi bong bóng.

Xem thêm:


Những lúc thời tiết chuyển mùa, giữ cho bé đủ ấm cũng quan trọng không kém, đặc biệt là giữ ấm cổ và tay chân. Không nên để trẻ em ở trong phòng có máy điều hòa nhiệt độ với nhiệt độ quá thấp, nhiệt độ máy điều hòa phù hợp đối với con nhỏ là 25oC – 28oC. Thường xuyên dọn vệ sinh tấm chắn của máy điều hòa nhiệt độ và làm vệ sinh máy định kỳ là việc cần phải thực hiện để bảo vệ sức khỏe bộ máy hô hấp cho trẻ em và cả gia đình. Nên để con nhỏ sống trong phòng kín gió, có nhiệt độ đủ ấm và thông thoáng.

Khói thuốc và bụi bẩn cũng là một trong rất nhiều lý do đầu tiên khiến bé bị mắc viêm amidan. Chính vì thế, tốt nhất là hãy để trẻ ở xa môi trường khói thuốc và bụi bẩn.

Lúc trẻ em đã có tiền sử về một số hội chứng hô hấp, cần phải giảm thiểu cho bé ăn những thức ăn lấy trực tiếp ra từ tủ lạnh như trái cây, yaourt, kem… Tuyệt đối không nên cho trẻ ăn và uống thức ăn chung với đá lạnh.

Chú ý nếu như thấy biểu hiện viêm amidan


Lúc trẻ có một vài hiện trạng của viêm amidan, bạn buộc phải làm theo vài bước sau:

- Khám họng cho trẻ em xem hai bên amidan có bị sưng không, có nổi mụt trắng không hay con nhỏ chỉ bị viêm họng thông thường.

- Kiểm tra nhiệt độ cơ thể, nếu bé sốt cao quá 38oC thì rất có thể hạ sốt bằng paracetamol và lau mát bằng nước ấm, mặc đồ thông thoáng cho trẻ em.

- Dùng hai tay ấn nhẹ vào hai bên cạnh hàm để kiểm tra xem con nhỏ có bị nổi hạch cạnh hàm hay không.

- Kiểm tra tai và màng nhĩ xem tai bé có bị chảy mủ không.

- Cho trẻ em uống nhiều nước giúp cho cơ thể bài tiết tốt và nhanh chóng hạ sốt.

- Không được bắt ép con nhỏ ăn trong khi này, chỉ cần cho ăn thực phẩm lỏng dễ nuốt như sữa hoặc cháo.

- Không nên cho trẻ em súc miệng bằng nước muối và làm động tác ngửa cổ lên để khò nước. Việc này sẽ làm vi khuẩn lây lan nhanh hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét