Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2017

Bệnh viêm V.A ở người lớn cần phải nạo không?

Bệnh viêm va ở người lớn là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm. Khi bệnh viêm VA xuất hiện, chúng phải được chữa trị kịp thời bằng những biện pháp tại phòng khám chuyên khoa tai mũi họng uy tín bởi những biến chứng có thể xảy ra, nhất là khi bệnh chuyển qua giai đoạn mãn tính. Vậy V.A là gì và có nên nạo va ở người lớn hay không, chúng ta cùng đọc bài biết sau đây.

Xem thêm:

Nguyên nhân xuất hiện bệnh viêm V.A

Bệnh viêm VA hình thành ở người lớn bởi rất nhiều tác nhân khác nhau. Các nguyên nhân này có khả năng do điều kiện thời tiết có những thay đổi khiến các loài vi khuẩn và virus có sẵn ở mũi họng và làm bội nhiễm. Các loại thường được biết đến với khả năng gây bệnh VA ở người lớn có thể nói đến như liên cầu, tụ cầu.

Sau khi bị mắc các căn bệnh liên quan tới đường hô hấp khác như: cúm, sởi, ho gà… cũng được nói đén.

Cũng có nguyên nhân khách quan khác mà bất cứ trường hợp viêm VA ở người lớn nào cũng bị mắc phải đấy là cấu trúc đặc biệt cũng như vị trí đặc biệt của VA. Tại đây, có nhiều khe hốc nên vi khuẩn có điều kiện trú ẩn dễ dàng và nằm ngay ở cửa ngõ đường thở nên sự xâm nhập có ảnh hưởng lớn, dẫn tới viêm VA ở người lớn.

Biến chứng viêm VA mà người lớn có thể gặp phải

Viêm VA dù là tình trạng phổ biến ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, khi người lớn bị mắc chứng viêm VA này cũng đáng lo ngại không kém, khi nó xuất hiện các biến chứng như:

Biến chứng gần: hay gặp nhất là viêm tai giữa. Với người trưởng thành nếu hình thành viêm VA thì tai giữa có khả năng gặp phải biểu hiện viêm cấp mủ hoặc viêm tai giữa thanh dịch. Viêm tai giữa cấp mủ gặp phải do viêm VA cấp tính thì nguy hiểm hơn dạng còn lại của viêm VA mãn tính ở người lớn.
Biến chứng gần của bệnh viêm VA ở người lớn còn có thể gặp phải là viêm thanh khí phế quản, viêm mũi, viêm xoang hoặc viêm hạch cổ, viem hong hat, viêm kết mạc, viêm mí mắt và viêm hốc mắt.

Bệnh viêm V.A ở người lớn cần phải nạo không?
Bệnh viêm V.A ở người lớn cần phải nạo không?


Biến chứng xa: Những biến chứng xa mà viêm VA gây ra ở người trưởng thành là bệnh viêm thận, viêm khớp và viêm tim.

Biến chứng toàn thân: Với những biểu hiện mệt mỏi về thể chất cũng như tinh thần hay chứng rối loạn tiêu hóa.

Có nên nạo va ở người lớn hay không?

Chức năng của V.A là nhận biết và định dạng những yếu tố có hại xâm nhập cơ thể và giúp cơ thể tạo ra các kháng nguyên bảo vệ cơ thể, nhưng nó cũng thường xuyên bị tấn công và trở thành nơi cư trú của vi khuẩn gây bệnh. Nhiều người cho rằng V.A có chức năng bảo vệ cơ thể và không muốn nạo đi ngay cả trong trường hợp nó bị viêm nặng. Đó thực sự là những quan niệm sai lầm.

Tuy V.A có nhiệm vụ như đã nói trên nhưng nó không phải là bộ phận duy nhất có nhiệm vụ này. Mặt khác, khi xuất hiện những triệu chứng viêm va ở người lớn, viêm va và viêm amidan lặp đi lặp lại nhiều lần thì nó không còn khả năng để thực thi nhiệm vụ của mình nữa. Không những thế, khi V.A bị viêm quá phát khiến bít tắc cửa mũi sau, cản trở đường hô hấp bằng mũi, ứ đọng dịch và mủ ở mũi. Những tình trạng này làm xuất hiện nhiều hậu quả tai hại và biến chứng. Bản thân V.A bị viêm mạn tính còn là nơi trú ẩn lý tưởng của nhiều loại vi khuẩn có hại, để rồi từ đó làm phát sinh những đợt viêm V.A cấp và biến chứng. Bởi thế, đối với trường hợp này nạo viêm V.A là cần thiết.

Nạo va ở người lớn chỉ là một thủ thuật đơn giản, có thể thực hiện với việc gây mê hoặc gây tê tại chỗ, thủ thuật chỉ diễn ra trong vài phút và người mắc bệnh có thể về nhà sau đó nửa giờ.

Lưu ý: Nạo va ở người lớn là phác đồ hữu hiệu để có thể loại bỏ bệnh V.A, mặc dù được thực hiện khá đơn giản tuy nhiên người mắc bệnh cũng phải lưu ý và cẩn trọng. Sức khỏe của bản thân người bị bệnh chính là vấn đề cần lưu tâm nhiều nhất khi tiến hành 1 phương pháp điều trị nào đó.

Mọi câu hỏi liên quan đến nạo va ở người lớn, nao va co nguy hiem ko hoặc cham soc sau nao va cũng như những hội chứng về tai mũi họng khác, mời các bạn trực tiếp liên hệ qua cửa sổ chat hiển thị trên website của Phòng khám Đông Phương 497 duong quang trung ha dong để được giải đáp cụ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét