Thứ Tư, 15 tháng 11, 2017

Những căn bệnh nấm da mông hay gặp

Bệnh nấm da ở mông hay gặp ở mọi độ tuổi, không phân biệt nam nữ vì khu vực khí hậu nhiệt đới của nước ta rất thuận lợi cho nấm da phát triển. Vậy làm thế nào để loại bỏ tình trạng này?

Xem thêm:


Một số chứng bệnh nấm da mông hay gặp

Bệnh hắc lào

Lý do gây bệnh hắc lào là vi nấm nông thuộc nhóm Dermatophytes, thường gặp ở những người ra mồ hôi nhiều, thường xuyên bơi lội, làm việc trong môi trường ẩm ướt hoặc vệ sinh không tốt. Căn bệnh có thể sẽ lây lan qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với tác nhân gây bệnh.

Vị trí xuất hiện hắc lào thường ở những nếp kẽ lớn, kẽ mông, nếp bẹn 2 bên, nách, thắt lưng, nếp vú phụ nữ, bàn tay chân, thân mình, nhiều khi xuất hiện ở cổ gáy, mặt.

Khị bị mắc chứng bệnh nấm da mông dưới dạng hắc lào thì trên da xuất hiện đám da đỏ hình tròn giống hình đồng xu với đường kính một – hai cm rồi sau đó lan rộng ra và liên kết thành mảng lớn bằng lòng bàn tay hoặc to hơn với hình đa cung. Đám da ở vùng tổn thương có màu đỏ và tạo ranh giới rõ với vùng da xung quanh, có bờ viền bờ gồ cao trên mặt da, trên phía bờ tổn thương có một số mụn nước nhỏ, ở giữa đám tổn thương có xu hướng lành và hơi tróc vảy. Người bệnh bị ngứa ngáy cả ngày lẫn đêm, nhất là khi tiết nhiều mồ hôi hoặc khi nóng nực.

Hắc lào vốn lành tính tuy nhiên nếu không điều trị kịp thời và triệt để thì rất dễ trở thành nấm da mạn tính và thường xuyên tái phát.

Bệnh lang ben

Nguyên nhân làm hình thành bệnh lý này là bởi vì nấm men pityrosporum ovale và là 1 trong các dạng bệnh lý nấm da ở mông dễ thấy. Chứng thường xuất phát với những chấm hoặc vết hình tròn với đường kính một – hai mm giống như bèo tấm và ăn khớp với lỗ chân lông. Vùng da bị mắc phải lang ben thường có màu trắng hoặc hồng, đôi khi có màu nâu. Những thương tổn của lang ben liên kết với nhau tạo thành các đám có hình bản đồ, hình vằn vèo tạo giới hạn rõ với vùng da không bị mắc phải bệnh, lúc cạo sẽ có bong ít vảy cám.

Nếu như bị lang ben, người mắc bệnh cảm thấy hơi ngứa, nếu như đi nắng hoặc ra nhiều mồ hôi thì ngứa mạnh hơn. Tại vùng da bị mắc phải hội chứng có tình trạng giảm sắc tố gây nên hiện tượng vết trắng hơn da bình thường hoặc tăng sắc tố dẫn tới biểu hiện da có vết sậm hơn vùng da bình thường. Kích thước vùng da bị mắc lang ben có thể sẽ từ nhỏ li ti đến nhiều centimet với hình bầu dục hoặc hình tròn.

Bệnh lý nấm da bẹn

Đây là một trong những bệnh lý nấm da ở mông bởi lẽ lây lan từ bẹn sang mông do vùng bẹn bị mắc phải nhiễm vi nấm sợi tơ Dermatophytes gây ra. Nếu như bị chứng nấm da, người bệnh có cảm giác rất khó chịu và ngứa ngáy. Tại vùng da bị mắc phải nấm có những đám da nổi lên thành những vòng màu hồng đỏ, ranh giới rõ rệt và có bờ viền, phía trên bờ viền có những mụn nước nhỏ đồng thời có xu hướng lành ở giữa. Trong trường hợp mắc nhiễm khuẩn thì xuất hiện mụn nước ở khắp bề mặt vùng da bị mắc tổn thương và không còn bờ viên như trước.

Phương pháp chữa bệnh nấm da mông hay gặp

Bởi vì có vài yếu tố và rất nhiều dạng bệnh lý nấm da ở mông nên lúc có những trạng thái chứng bệnh nêu trên tốt nhất người mắc bệnh cần phải đến bệnh viện chuyên khoa để được kiểm tra chẩn đoán và chữa trị căn bệnh hiệu quả.

Phương pháp chữa bệnh nấm da mông hay gặp
Phương pháp chữa bệnh nấm da mông hay gặp


– Trị liệu bệnh lý hắc lào

Đối với căn bệnh hắc lào, việc chữa rất quan trọng do càng để lâu bệnh lý này càng dễ lây lan sang các vùng khác trên cơ thế và lây cho các người xung quanh. Hơn nữa nếu như sử dụng sai thuốc còn có khả năng gây nên triệu chứng phỏng, ngứa dữ dội, chảy nước nhiều,… Nhiều khi có khả năng sẽ dẫn tới nhiễm trùng làm việc đi lại gặp phải khó khăn.

Với chứng nấm da ở mông dạng hắc lào có nhiều phác đồ trị liệu bệnh: tây y, đông y hoặc dân gian. Những thuốc tây y có khả năng sử dụng tại chỗ hay uống được dùng rất nhiều bởi lẽ tác dụng nhanh và tiện lợi. Những thuốc bôi có dẫn xuất của Imidazole như Miconazole, Econazole, Clotrimazole… dùng bôi 2 lần trong ngày. Nếu sử dụng ketoconazole thì chỉ buộc phải bôi 1 lần trong ngày. Ưu điểm của các loại thuốc này là mùi thơm, không có màu, không gây lột da hay viêm tấy, nhưng có thể gây dị ứng nhẹ. Trường hợp ngừng bôi hoặc dùng thuốc chống dị ứng thì biểu hiện dị ứng sẽ chấm dứt.

Với những người mắc nấm da ở mông tái phát nhiều lần hay có ở nhiều vị trí sẽ dùng thuốc uống như Ketoconazole (Nizoral), Griseofulvin, Fluconazole, Itraconazole (Sporal)… trường hợp dùng thuốc này kết hợp cùng những loại thuốc khác buộc phải có sự tư vấn của chuyên gia do khả năng biến chứng nguy hiểm.

– Chữa trị bệnh lý lang ben

Nếu tổn thương ít và nhẹ có khả năng sử dụng thuốc bôi tại chỗ bằng liệu pháp dân gian hoặc thuốc dạng bào chế dạng nuớc, dạng dầu gội, dạng kem,… Thuốc uống chữa trị toàn thân dùng nếu như tổn thương đã lan rộng và nên có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Trong một số trường hợp có khả năng dùng kết hợp cả thuốc bôi và thuốc uống.

Thuốc bôi tại chỗ có khả năng kể tới dung dịch ASA, BSI, các sản phẩm kem/gel/mỡ có chứa thuốc kháng nấm như clotrimazol, bifonazol, miconazol, ketoconazol,… khi nên kết hợp một vài loại thuốc mới đạt được rất tốt như mong muốn. Nếu mà mắc phải đau rát khó chịu có thể thoa thêm kem Nizoral trong 3 tuần để giảm tình trạng này.

Thuốc uống toàn thân chữa trị thường dùng có khả năng kể tới những loại thuốc kháng nấm như nhóm imidazol, nhóm allylamin hay kháng sinh chống nấm Griseofulvin. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc cần có chỉ định của chuyên gia và nên uống sau ăn để đạt rất tốt tốt.

– Trị liệu bệnh lý nấm bẹn

Với bệnh nấm da ở mông dưới dạng nấm bẹn thì biện pháp chữa rất tốt là dùng thuốc uống và thuốc bôi kết hợp để điều trị tận căn nguyên và tiêu diệt triệu chứng. Việc làm này tấn công mầm bệnh một cách toàn diện khiến cho căn bệnh không có cơ hội tái phát, tiêu diệt mầm bệnh tận gốc.

Tại phòng khám da liễu Đông Phương, bên cạnh sử dụng các phương pháp nêu trên, bác sĩ chuyên khoa còn dùng những loại máy móc hỗ trợ trị liệu như máy chiếu tia laser vi điểm đến các vùng da tổn thương để hồi phục lại sức sống cho da; máy xông hơi, máy sục rửa các loại thuốc đông y có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn 0988 111 497 Nhờ có sự kết hợp này mà các căn bệnh nấm da ở mông nhanh chóng được loại bỏ, da được tái tạo sức sống và có khả năng sẽ miễn dịch chống lại những yếu tố bên ngoài.

Nếu mà bạn mắc phải bệnh nấm da ở mông và cần được tư vấn hay hỗ trợ y tế, hãy liên hệ trực tuyến cùng chúng tôi, bác sĩ điều trị của phòng khám Đông Phương luôn sẵn lòng hỗ trợ và giải đáp mọi băn khoăn của bạn một cách tỉ mỉ, tận tình.

Liên kết hữu ích: nổi mề đay nên chữa ở đâu tốt tại Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét