Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2018

Bệnh vảy nến nên ăn gì và hạn chế ăn gì?

Lựa chọn thực phẩm thông minh khi bị mắc các chứng bệnh ngoài da như vảy nến sẽ giúp người mắc bệnh có thể kiểm soát được bệnh và ngăn ngừa những biến chứng nặng nề khác. Nếu như bạn vẫn chưa biết người bị vảy nến nên ăn gì để tốt cho sức khỏe thì hãy tham khảo bài viết sau.

Xem thêm:




Vảy nến là chứng bệnh ngoài da mãn tính thường gặp ở bất cứ độ tuổi nào và mang tính chu kỳ. Dấu hiệu nhận biết bệnh vảy nến khá dễ nhầm lẫn với những chứng bệnh ngoài da thông thường khác, chỉ cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp điều trị và giảm thiểu các nhân tố nguy cơ, kết hợp cùng với chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng hợp lý là có thể kiểm soát được bệnh.

Những thực phẩm người bị bệnh nên bổ sung


1. Nhóm có chứa chất chống oxy hóa


Nhóm này thường bao gồm các loại trái cây như bưởi, mận, nho, quả hạch, mơ, những loại đậu, ngũ cốc, trong cây quế, cây đinh hương. Hoạt chất chống oxy hóa có trong các loại thực phẩm này sẽ chống lại sự hình thành của leukotriene thủ phạm làm vảy nến nghiêm trọng hơn.

Những thực phẩm người bị bệnh vảy nến nên bổ sung
Những thực phẩm người bị bệnh vảy nến nên bổ sung


2. Nhóm Folate


Folate có trong ngũ cốc, các loại đậu (lăng, đậu hà lan), lúa mì, cây cải bắp, bông cải xanh, nước cam, giá đỗ. Folate giúp phân chia lại các tế bào da, duy trì làn da khỏe mạnh, chống các tác nhân viêm nhiễm gây ngứa.

3. Nhóm Beta carotene và kẽm


Có nhiều trong một số loại rau, củ quả như xoài, quả mơ, cà rốt, rau có màu xanh đậm… Beta carotene sẽ đẩy nhanh tiến trình chuyển hóa vitamin A cho da được diễn ra nhanh chóng. Điều này vô cùng cần thiết để có thể duy trì một làn da khỏe mạnh và chống lại các nhân tố gây một số bệnh ngoài da.

Thực phẩm có chứa kẽm thường có nhiều trong sò và một số loại ngũ cốc khác. Những trường hợp thiếu kẽm thường thấy ở người bị vảy nến.

4. Nhóm Axit béo omega - 3


Có nhiều trong các loại cá như hồi, cá thu, cá mòi, và trong các loại hạt mè, hạt lanh, hạt hướng dương… Axit béo omega -3 giúp bệnh nhân giảm sử dụng những loại thuốc bôi steroid mà vẫn không làm các đốm vảy nến nghiêm trọng hơn.

Tránh sử dụng các loại thực phẩm sau


- Các loại trái cây thuộc họ cam quýt.
- Thực phẩm nướng, chiên, xào, thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn.
- Đường tự nhiên hay đường tinh luyện.
- Món ăn có chứa nhiều gia vị (tiêu, ớt, xả, gừng…).
- Chocolate.
- Rượu, bia. Những loại chất này có nguy cơ gây ra một số đợt bùng phát vảy nến, kích thích các thương tổn trên da trở nên nghiêm trọng hơn.
- Các loại thực phẩm không có gluten sẽ là sự lựa chọn tốt cho những người bị vảy nến và dị ứng hay mẫn cảm với gluten.

Ngoài những phương pháp điều trị chứng bệnh vảy nến thông thường, các bác sĩ phòng khám da liễu uy tín ở hà nội cũng khuyến cáo người mắc bệnh thực hiện chế độ ăn uống khoa học, kết hợp tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để duy trì sức khỏe, giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của vảy nến và hạn chế những căn bệnh ngoài da khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét