Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2018

Các bệnh nấm da phổ biến và cách chữa trị

Căn bệnh nấm da mặc dù không nguy hiểm tuy nhiên nó gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh.Vào những thời điểm mưa bão ẩm ướt chính là điều kiện tốt nhất để những bệnh về nấm có điều kiện phát sinh và lây lan. Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cơ bản nhất về các dạng bệnh nấm da thường gặp và liệu pháp điều trị.

Xem thêm:

1. Nấm hắc lào


Tác nhân làm hình thành bệnh nấm hắc lào thuộc nhóm Dermatophytes, hai loại phổ biến nhất là: trychophyton và epidermophyton.

Dấu hiệu của bệnh hắc lào


Dấu hiệu ban đầu của hắc lào là ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, vùng bị bệnh sẽ xuất hiện vết màu đỏ có viền bao quanh rõ rệt, tại viền bờ có nổi mụn nước li ti, đặc biệt là khi ra mồ hôi sẽ cảm thấy ngứa nhiều hơn, nếu mà trở nặng tình trạng bệnh sẽ lây sang những khu vực khác và làm phát sinh chàm hóa.

Vị trí bị bệnh thường xuất hiện ở những nơi như mặt, bụng, ngực, chân tay, bẹn…

Người mắc bệnh không nên sử dụng khăn lau chung ẩm ướt hoặc treo chung khăn tắm, áo quần với người sống chung để hạn chế bị lây.


Phương pháp chữa bệnh hắc lào bằng thuốc
Phương pháp chữa bệnh hắc lào bằng thuốc


Biện pháp điều trị


+ Theo Tây y

Dùng một vài thuốc trong nhóm thuốc có chứa gốc Azole, chứa chất Terbinafine để điều trị hắc lào. Các loại thuốc như ASA, BSA, BSI.. Tuy có kết quả, nhưng có thể gây lột da, đau rát, có thể sạm da.

Bên cạnh đó, các bác sĩ chuyên khoa khuyên người mắc bệnh không nên dùng những loại thuốc chứa corticoid vì chất này không chỉ không có công dụng trong việc điều trị hắc lào mà nếu dùng lâu dài sẽ gây nhăn da, rạn da, mất thẩm mỹ và không thể chữa khỏi được.

+Trong Đông y

Ngoài ra, bạn cũng có thể vận dụng những cách điều trị các bệnh dân gian, hiệu quả mang lại cũng rất cao.

Chữa trị hắc lào bằng chuối xanh, trong chuối tiêu xanh có chứa hoạt chất gây ức chế sự tiến triển của vi nấm gây bệnh, phương pháp sử dụng rất đơn giản. Dùng 1 trái chuối tiêu xanh cắt thành lát mỏng, vệ sinh vùng da bị bệnh rồi xát chuối xanh lên để đến khi mủ tự khô trên da, lặp lại ngày 2 lần, kiên trì một thời gian sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

2. Nấm lang ben


Tác nhân gây ra chứng bệnh nấm lang ben đó là do 1 loại nấm men có tên khoa học là Pityrosporum Ovale gây ra. Người thưởng mắc bệnh là những người trẻ tuổi, thanh thiếu niên, những người có da dầu.

Lang ben thường xuất hiện ở ½ thân người trên (cổ, ngực bụng, cánh tay, lưng).

Biểu hiện bệnh lang ben


Biểu hiện ban đầu là những chấm nhỏ li ti hay những vết dát hình vòng tròn đường kính từ 1 đến 2mm có màu trắng, nâu, café sữa, hồng tùy thuộc vào vùng da trên cơ thể. Chứng bệnh lang ben không gây ngứa hay ngứa rất ít, nhưng lúc ra nắng đổ mồ hôi thì sẽ cảm thấy ngứa ngáy rất khó chịu.

Nếu như không điều trị đúng phác đồ bệnh dễ tái phát về sau này gây mất thẩm mỹ cho người mắc bệnh.

Cách chữa trị


+Theo Tây y

Tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh mà có biện pháp chữa trị khác nhau. Nếu chỉ xuất hiện các chấm nhỏ li ti và phạm vi vùng bị bệnh chưa loang rộng, người bị bệnh có thể dùng các loại thuốc bôi ngoài da như mỡ Benzosali, kem Nizoral.. Nếu như tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng, người bị bệnh nên phối hợp chữa trị uống và bôi thuốc kháng sinh chống nấm.

+Theo Đông y

Nếu không muốn dùng những loại thuốc Tây kể trên, bạn nên tham khảo cách chữa trị dân gian dưới đây.

Chữa trị lang ben với rau răm, trong Đông y rau răm có vị cay, tính nóng , mùi thơm đặc trưng, tính sát trùng cao. Bạn chỉ cần lấy một lượng nhỏ rau răm giã nát ngâm cùng với một chút rượu hay dùng trực tiếp xát lên chỗ bị lang ben sẽ giúp loại bỏ những mảng trắng dễ dàng.

Người bệnh cũng cần chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh, hạn chế sử dụng chung khăn tắm, quần áo, đồ dùng khác để tránh lây vi khuẩn nấm cho những người xung quanh.

3. Nấm kẽ chân


Nấm kẽ chân hay còn được mọi người gọi là nước ăn chân, do 1 loại nấm có tên khoa học là Epidermophyton floccosum gây ra, bệnh xuất hiện nhiều nhất vào thời tiết có độ ẩm cao mùa mưa bão.

Biểu hiện chứng bệnh nấm kẽ chân


Dấu hiệu của bệnh là vùng da ở chỗ bệnh thường hay khô, sau đó bong vẩy và gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu cho người bệnh, nặng hơn có thể gây ra chảy máu, những ngón chân bị loét, nứt, sưng tấy , đỏ, đồng thời hình thành mụn nước gây đau và viêm nhiễm.

Triệu chứng nấm kẽ thường hay xuất hiện nhất ở kẽ ngón chân thứ 3, 4 của bệnh nhân sau đấy lan rộng ra những kẽ khác, lan ra mu bàn chân và cả gan chân khi bệnh trở nặng hơn.

Phương pháp chữa trị


+Theo Tây y

Bôi thuốc đối với những trường hợp bị nấm kẽ chân ở mức độ nhẹ, bạn có thể dùng các loại thuốc bôi chống nấm da. Nếu bệnh nặng, các bạn hãy dùng những loại thuốc uống để có tác dụng tích cực hơn, hai nhóm thuốc uống đang được sử dụng phổ biến để chữa nấm kẽ chân là nhóm griseofulvin và nhóm azole gồm fluconazole, itraconazole, miconazol, ketoconazole.

+Phương pháp Đông y

Một biện pháp khác để trị nấm kẽ chân là áp dụng theo Đông y.

Sử dụng lá trầu không phối hợp với phèn chua. Sử dụng 10 lá trầu không nấu cùng với nửa lít nước, sau đấy cho một ít phèn chua vào hòa tan cùng nước trầu vừa thu được, đợi cho nước ấm vừa đủ bạn ngâm chân vào cho tới lúc nước nguội hẳn hay cũng có thể vò nát trầu tươi đắp vào kẽ chân để có hiệu quả nhanh hơn.

Bạn cũng cần phải lưu ý giữ vệ sinh chân sạch sẽ, luôn để chân khô thoáng, tránh mang tất gây hầm bí và tạo điều kiện thuận lợi để nấm phát triển trở lại. Mọi thắc mắc về bệnh nấm da các bạn hãy gọi đến đường dây nóng 0988.111.497 để được những bác sĩ phòng khám da liễu uy tín tư vấn trực tiếp và cụ thể. Không tự ý áp dụng bất cứ phương pháp điều trị nào nếu như không có sự tư vấn và kiểm soát hiệu quả của bác sĩ. Bởi không những khó để chữa trị triệt để mà còn gây ra những nguy cơ nghiêm trọng về sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét