Thứ Hai, 2 tháng 4, 2018

Mẹo chữa chứng bệnh chảy máu cam với lá trắc bách diệp

Chảy máu cam là tình trạng các mao mạch ở niêm mạc mũi cơ giòn, dễ bị vỡ do viêm hoặc chấn thương. Ngoài ra thời tiết lạnh, nhiệt độ bị giảm đột ngột làm những mao mạch co lại dẫn đến chảy máu. Một trong những thảo dược chữa trị chảy máu cam hiệu quả đó là trắc bách diệp.

Xem thêm:
- benh viem mui di ung

1.Tìm hiểu về lá trắc bách diệp

Y học cổ truyền có nhiều loại thảo dược trị bệnh hiệu quả trong đó có cây trắc bách diệp hay còn gọi là cây Trắc bá, tên khoa học: Biota orientalis (L) Endi. Đây là một loài cây nhỏ, cao 2 – 3m, lá mọc đối, hình vẩy. Thân cây có thể phân ra làm nhiều nhánh, các nhánh xếp với nhau theo mặt phẳng thẳng đứng. Quả có hình trứng, màu xanh, nhỏ, mọc lẫn ở lá. Loại cây này không những được trồng làm cảnh, mà đông y còn dùng trắc bách diệp để cầm máu và chữa chảy máu cam rất tốt. Lá cây trắc bách diệp được phơi khô, dùng sống hoặc sao cháy rồi sắc lấy nước uống.

Mẹo chữa chứng bệnh chảy máu cam với lá trắc bách diệp
Mẹo chữa chứng bệnh chảy máu cam với lá trắc bách diệp

2. Tác dụng cầm máu, chữa trị chảy máu cam của trắc bách diệp

Đông y cũng cho rằng lá Trắc bách diệp có vị đắng, tính hơi lạnh được dùng để cầm máu, mát huyết vô cùng hiệu quả, không những thế nó còn thanh thấp nhiệt ở phần huyết bởi vậy là phần không thể thiếu trong những phương thuốc trị bệnh về huyết như thổ huyết, chảy máu cam, băng huyết, đại tiện ra máu, tiểu tiện ra máu, đi lỵ ra máu… Cây trắc bách diệp cũng có thể sử dụng riêng khi sao cháy hoặc kết hợp với một vài dược liệu khác, sử dụng hàng ngày uống 2-3 lần.

Hiện nay, nghiên cứu khoa học chứng minh "lá Trắc bách diệp có vai trò rất quan trọng giúp làm co thành mạch máu, làm tăng lượng protrombin toàn phần trong máu, giảm thời gian Quick, giúp máu đông nhanh hơn, rút ngắn thời gian chảy máu. Bởi vậy có thể khẳng định rằng trắc bách diệp có công dụng cầm máu cực kỳ tốt."

3. Những bài thuốc điều trị chảy máu cam bằng trắc bách diệp

Lá trắc bách diệp thường được dùng trong các trường hợp chữa xuất huyết như khái huyết nhẹ và vừa của người bệnh lao, chảy máu cam, rong huyết ở tử cung, viêm niêm mạc tử cung.. Cho kết quả cao.

Các bạn cũng có thể sử dụng trắc bách diệp nước sắc. Biện pháp này rất thuận tiện, bạn hãy chuẩn bị lá Trắc bách diệp sau khi làm sạch và cho vào chảo, sao vàng (không dùng cành). Rồi sắc lấy nước đặc, để có thể dễ uống hơn bạn có thể pha thêm nước đường. Đối với người lớn uống trắc bách diệp đã sắc, mỗi ngày 50 – 70ml dung dịch, thời gian dùng kéo dài từ 5-7 ngày.

Ngoài ra lá trắc bách diệp cũng được dùng cùng với các phương thuốc khác dùng để cầm máu, chữa trị chảy máu cam

Chuẩn bị 12g ngải diệp tươi, 10g trắc bá diệp, 12g sinh địa, làm sạch, sắc uống mỗi ngày 1 thang, dùng 2-3 lần một ngày hoặc bạn hãy lấy một mớ nhỏ rau muống rửa sạch, giã nát lọc lấy nước thêm đường và chút nước sôi vào để dễ uống hơn, mỗi ngày uống 1 lần. Chữa thổ huyết, chảy máu cam hiệu quả.

Chuẩn bị: Lá trắc bá diệp kết hợp với lá sen, ngó sen, sinh địa, ngải cứu, sao vàng chú ý mỗi loại có thể dùng từ 8-15g, sắc lấy nước uống. Bài thuốc này đặc trị nôn ra máu, chữa trị chảy máu cam. Sắc 4 lấy 1, tức là sắc một lần 400ml đến khi còn 100ml, dùng ngày 2 lần.

Những phương thuốc trị chảy máu cam từ trắc bách diệp trên đã được thực tế chứng minh là có hiệu quả. Dù vậy, hiệu quả mà nó mang lại là không ổn định, hiệu quả với mỗi người là không giống nhau. Bởi vậy, muốn chữa trị bệnh hiệu quả nhất, người bị bệnh nên tới phòng khám chuyên khoa da liễu uy tín để được kiểm tra và hướng dẫn cách chữa trị phù hợp nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét