Chủ Nhật, 10 tháng 9, 2017

Trị liệu bệnh điếc đột ngột cần lưu ý

Điếc đột ngột thường được hiểu là 1 chứng bệnh điếc thần kinh giác quan xảy ra 1 cách đột ngột, nhiều nguyên tắc buộc phải biết nếu mà trị liệu bệnh điếc đột ngột là mà bác sĩ điều trị khuyên bạn.

Xem thêm:

Hiểu đúng về điếc đột ngột

Điếc đột ngột là 1 dạng cấp cứu tai mũi họng, bệnh lý có thể diễn biến trong vòng một vài giờ tới vài ngày. Ở mỗi người mắc bệnh mức độ điếc và biểu hiện điếc đột ngột rất khác nhau, điếc có thể xảy ra 1 bên tai hoặc cả 2 tai.

Mức độ từ nghe kém nhẹ, ù tai đến điếc nặng hoàn toàn trên tối thiểu ba tần số liên tiếp, tiến triển đôi khi có thể sẽ trở lại bình thường hoặc gần bình thường nhưng đại đa số là điếc không hồi phục nếu không được dieu tri diec dot ngot kịp thời.

Tìm yếu tố sẽ giúp việc trị liệu bệnh điếc đột ngột đúng hướng

Các nhân tố thuận lợi và nhân tố nguyên nhân:

+ Bệnh nhân đái tháo đường, căn bệnh tim mạch, người nghiện rượu, người gặp phải biểu hiện mệt mỏi, thường xuyên stress, thai phụ…

+ Nguyên nhân do siêu vi trùng: Là những virus gây quai bị, zona, sởi, cúm. Dấu hiệu nhiễm khuẩn đường hô hấp trên cấp tính, có đến 25% người mắc bệnh có khả năng bị mắc phải điếc đột ngột, nguyên nhân rất có thể là bởi viêm nhiễm mê nhĩ – nội dịch vì virus.

+ Bởi vì tiếng ồn: Điếc phát sinh bởi tiếp xúc với tiếng ồn trong một thời gian dài thì diễn ra từ từ, người mắc bệnh khó nhận biết, người mắc bệnh sẽ nghe kém dần dần. Điếc đột ngột bởi vì tiếng ồn là điếcxuất hiện ngay lập tức sau khi nghe tiếng ồn, một âm thanh quá to trong 1 khoảnh khắc hoặc một khoảng thời gian nhất định ví dụ tiếng pháo nổ, bom mìn, ga… trị bệnh điếc đột ngột buộc phải chú ý đến lý do này.

+ U dây VIII: Có khoảng từ 1-15% người bệnh mắc phải u dây VIII có hiện trạng trước tiên là điếc đột ngột.

+ Rò ngoại dịch: các nguyên nhân gây dò ngoại dịch như chấn thương khí áp, chấn thương ốc tai… có thể sẽ làm hình thành điếc đột ngột.

+ Những lý do mạch máu: Co thắt mạch máu, huyết khối, xuất huyết tai trong, quá kết dính, lắng cặn… là các nguyên nhân có khả năng sẽ gây điếc.

Trị liệu bệnh điếc đột ngột bằng thuốc
Trị liệu bệnh điếc đột ngột bằng thuốc

Liệu pháp trị liệu bệnh điếc đột ngột

+ Điều trị tùy theo nguyên nhân: Trước hết xác định vị trí tổn thương là ốc tai hay sau ốc tai bằng biện pháp đo ABR. Phương pháp điều trị chứng bệnh điếc tai này cần thông qua tìm hiểu lý do, trị liệu từ lý do gây bệnh, có khả năng sẽ phải phối hợp với các khoa khác như tim mạch, ung bướu,…

+ Phương pháp chữa điếc đột ngột ở người trưởng thành, chưa rõ nguyên nhân (không có tiền sử cao huyết áp, tiểu đường, u dây thần kinh…), trị liệu từ 7-10 ngày với các nhóm thuốc:

-Piracetam 1g x 3-4 ống.
-Ringer lactat hoặc Gluco 5% 500ml truyền tĩnh mạch chậm 40 giọt/phút.
-Vitamin nhóm B: Vitamin 3B x 2 viên uống sáng, chiều.
-Tăng oxy: Tanakan x 4 viên uống sáng, chiều.
-Thuốc tăng cường tuần hoàn não: Tanakan.
-Nhóm corticoid:Solumedrol 40mg x 1 lọ tiêm tĩnh mạch.
-Nhóm chống dị ứng, kháng histamine: Betaserc 24mg x 2 viên uống sáng/chiều.
-Sử dụng thuốc kháng sinh và thuốc chống viêm nếu thấy cần thiết

Điếc đột ngột thực sự là một cấp cứu tai mũi họng, việc chẩn đoán và chữa bệnh điếc đột ngột có một tầm quan trọng đặc biệt, chức năng nghe có khả năng sẽ hồi phục hoàn toàn nếu như được trị kịp thời, nếu mà để muộn thì để lại di chứng điếc vĩnh viễn.

Người mắc bệnh được chẩn đoán và trị sớm dưới 7 ngày có nhiều khả năng phục hồi hoàn toàn.

Bệnh nhân kèm theo các căn bệnh nội khoa kết hợp như cao huyết áp, tiểu đường…, việc kiểm soát tốt những hội chứng này có vai trò rất quan trọng.

Lúc người bệnh bị điếc đột ngột do siêu vi trùng như sau cúm, sốt cao kèm theo chóng mặt, sau quai bị…. Tiên lượng thường khó hồi phục.

Một vài cách khác như châm cứu, mổ,… được cân nhắc sau lúc kiểm tra, chẩn đoán chứng ban đầu.
Để biết hiện trạng của mình buộc phải kham tai mui hong o dau tot ha noi, áp dụng biện pháp chữa trị bệnh lý điếc đột ngột nào phù hợp, bệnh nhân cần đến ngay dia chi kham tai mui hong o ha hoi để kiểm tra, điều trị bệnh lý điếc đột ngột càng sớm càng tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét