Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Bệnh viêm họng hạt mãn tính và cách trị bệnh hữu hiệu

Bệnh viêm họng hạt mãn tính là gì và cách chữa viêm họng hạt như thế nào để mang lại hiệu quả cao là câu hỏi hay gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đó là những câu hỏi mà không hẳn ai cũng có thể trả lời được. Để giải đáp những băn khoăn đó, chúng ta hãy tìm hiểu các thông tin về bệnh lý viêm họng hạt và liệu pháp trị qua bài viết ngay sau đây.

Xem thêm:


Bệnh viêm họng hạt mãn tính là bệnh gì?


Hiện tượng viêm họng hạt là biến chứng của viêm họng cấp. Yếu tố làm phát sinh tình trạng viêm họng hạt là vì các nguyên nhân cá nhân như là không thường xuyên làm vệ sinh răng miệng, bị mắc sâu răng kéo dài tuy nhiên còn chưa trị liệu triệt để, viêm nhiễm các bộ phận lân cận như viêm amidan cấp, viêm mũi, viêm xoang. Nếu mắc viêm họng hạt sao thành họng của người mắc bệnh thường hình thành những hạt với kích thước lớn, nhỏ khác nhau, rất có thể nhỏ như đầu đinh ghim nhưng cũng rất có thể to bằng hạt đậu, hạt ngô và đôi lúc chúng nối tiếp với nhau.

Hiện trạng bệnh viêm họng hạt mãn tính


Tình trạng viêm họng hạt không điển hình và rất khó phân biệt được vì triệu chứng thường không rõ rệt. Bạn có thể dựa trên các dấu hiệu viêm họng hạt mãn tính sau để nhận biết:

– Có cảm giác khó chịu, vướng víu trong cổ họng như có vật gì chặn lại bên trong cổ họng.
– Ngứa cổ khó chịu, cần phải thường xuyên đằng hắng.
– Ho khan hoặc ho có đờm đặc biệt vào sáng sớm khi vừa mới ngủ dậy.
– Căn bệnh viêm họng hạt thường tái phát mỗi khi thời tiết biến đổi thất thường, nhất là khi chuyển lạnh.
– Có thể nhận diện bằng mắt thường: bên thành họng chuyển màu đỏ, sau thành họng có những hạt trắng nhỏ bằng hạt ngô, đầu đinh hay hạt đậu,…

Biến chứng của bệnh viêm họng hạt mãn tính


Theo những bác sĩ điều trị tại phòng khám tai mũi họng Đông Phương – Phong kham tai mui hong uy tin tai Ha Noi, việc nhận biết sớm những tình trạng viêm họng hạt giúp bệnh nhân kịp thời có các liệu pháp điều trị, do trường hợp kéo dài dấu hiệu, chứng bệnh viêm họng hạt có thể làm hình thành những biến chứng nguy hiểm.

Viêm họng hạt khi không chữa trị sớm sẽ làm hình thành những biến căn bệnh sau:

Áp xe hay viêm tấy xung quanh cổ họng, amidan.

Làm phát sinh những căn bệnh viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi…

Biến chứng nguy hiểm nhất được cảnh báo là làm phát sinh thấp tim, viêm khớp, viêm ngoài màng tim, viêm cầu thận…

Không chỉ vậy, viêm họng hạt kéo dài sẽ làm việc trị triệt để trở nên khó khăn và không thể trị liệu khỏi hoàn toàn, có nguy cơ tái phát.

Không hiếm trường hợp viêm họng mãn tính kéo dài cổ họng sẽ bị sưng đau, ho chuyển từ không có đờm sang có đờm, trạng thái này thực sự rất nguy hiểm bởi có khả năng chuyển biến thành chứng bệnh ung thư vòm họng, đe dọa tính mạng người bị bệnh.

Chính vì vậy, nếu thấy vùng họng có bất cứ các triệu chứng nào trong số các trạng thái nêu trên thì cần nhanh chóng tới bệnh viện để được các bác sỹ kiểm tra, chẩn đoán và đưa ra các biện pháp chữa kịp thời.

Bệnh viêm họng hạt mãn tính và cách trị bệnh hữu hiệu
Bệnh viêm họng hạt mãn tính và cách trị bệnh hữu hiệu


Những phương pháp trị liệu viêm họng hạt


Có 3 cách điều trị viêm họng hạt mãn tính đang được sử dụng hiện nay: phương pháp Tây Y, sử dụng thuốc dân gian và trị liệu viêm họng hạt bằng Đông Y (thuốc Bắc, thuốc Nam), mỗi phương pháp chữa hội chứng viêm họng hạt đều có ưu và nhược điểm riêng.

Trị liệu viêm họng hạt theo phác đồ tây y


Đây là phác đồ chữa viêm họng và viêm amidan đang được vận dụng rất phổ biến, có 2 hướng trị liệu hiện đang được thực hiện là: sử dụng thuốc kháng sinh và sử dụng một số phẫu thuật như đốt hạt, nạo VA, tiến hành cắt amidan. Ưu điểm của phương pháp trị này là: tác dụng nhanh, giảm ngay những triệu chứng khó chịu của bệnh viêm họng hạt. Nhưng, trị liệu viêm họng hạt, viêm họng mãn tính thường khó được triệt để nếu như không được đúng biện pháp : thường bệnh nhân được đốt hạt ,hay sử dụng kháng sinh để chữa trị, hầu hết những đối tượng dùng hai biện pháp này đều không mang đến hiệu quả về lâu dài.

Dùng thuốc dân gian


Những bài thuốc dân gian như điều trị viêm họng bằng mật ong, cay luoc vang chua viem hong… đã chứng minh được hiệu quả của mình trong ứng dụng chữa các chứng thường gặp tại cộng đồng trong đó có chứng viêm họng. Ưu điểm của cách này là: các bài thuốc dễ thực hiện, dễ sử dụng, chi phí thấp, không gây những phản ứng phụ. Tuy nhiên, các phương thuốc này chỉ mang tính hỗ trợ nhiều hơn hoặc chỉ nên sử dụng cho các trường hợp mới chớm bệnh, cơ thể còn có sức đề kháng tốt. Không nên sử dụng điều trị viêm họng hạt, viêm họng mãn tính vì sẽ kéo dài thời gian mang bệnh lý và gây nên những khó khăn cho điều trị bệnh về sau.

Trị liệu viêm họng hạt sử dụng thuốc đông y


Trong những năm gần đây, xu hướng dùng những cách điều trị viêm họng hạt, viêm họng mãn tính bằng Đông y đang được hưởng ứng nhiều. Vì thuốc Đông y có rất nhiều ưu điểm lớn nhất hơn so với những cách trị liệu khác như: chi phí trị thấp, kết quả chữa lâu dài, triệt để…Mặt khác thành phần của thuốc là những nguyên liệu từ tự nhiên vì vậy rất an toàn, không gây ra các công dụng không mong muốn khác. Dù vậy việc sử dụng thuốc Đông y trong điều trị cũng dẫn tới rất nhiều phiền phức cho bệnh nhân như: thời gian điều trị thường kéo dài, chế độ kiêng khem lúc dùng thuốc rất nghiêm ngặt… đòi hỏi sự kiên trì của người bệnh.

Chú ý: trên đây là các lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa về các biểu hiện viêm họng hạt mà bạn buộc phải biết và những phương pháp ngăn ngừa những hệ lụy không đáng có. Hãy đến phòng khám tai mũi họng uy tín khi nhận thấy các biểu hiện của chứng bệnh viêm họng hạt, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cùng bạn những biện pháp điều trị thích hợp nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét