Thứ Năm, 14 tháng 12, 2017

Triệu chứng viêm da cơ địa và một vài vấn đề cần quan tâm

Triệu chứng viêm da cơ địa có khả năng gặp phải đối với bất cứ ai, mang tới không ít hệ lụy sức khỏe. Tuy nhiên, những bác sĩ chuyên khoa phòng khám da liễu uy tín tại hà nội chia sẻ: Một số giai đoạn trong đời, một số trường hợp đặc biệt lại phải đối diện với nguy cơ mắc phải bệnh viêm da cơ địa cao hơn so với những đối tượng khác.

Xem thêm:


Triệu chứng viêm da cơ địa là gì?


Bệnh viêm da cơ địa là một dạng viêm da dị ứng mạn tính, bệnh thường xuất hiện ở trẻ em nhưng cũng có trường hợp kéo dài tới lúc trưởng thành, cũng có nhiều trường hợp bệnh xuất hiện ở người lớn. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu như để lâu không chữa trị triệt để thì bệnh có khả năng gây tác động không tốt tới sức khỏe tâm lý và dẫn đến phiền toái, khó chịu.

Biểu hiện bệnh viêm da cơ địa ở thể cấp tính là vùng da đỏ không phân biệt rõ ranh giới, sẩn hay đám sẩn, mụn nước tiết dịch, không có vẩy da, da bị phù nề, chảy dịch, và đóng vảy tiết. Những vết xước da do gãi tạo vết trợt, bội nhiễm tụ cầu tạo các mụn mủ và vẩy tiết vàng. Tình trạng bệnh này thường xuất hiện ở trán, má, cằm, nghiêm trọng hơn có thể lây lan ra tay, thân mình.

Dấu hiệu bán cấp với các biểu hiện nhẹ hơn, da không phù nề, tiết dịch.

Đến giai đoạn mạn tính da dày thâm, phân chia ranh giới rõ ràng, các vết nứt gây cảm giác đau. Đây chính là hệ lụy của việc gãi ngứa nhiều. Benh viem da co dia thương tổn hay hình thành ở các nếp gấp lớn, ở lòng bàn tay, bàn chân, các ngón, cổ, gáy, cổ tay, cẳng chân.

Bên cạnh đó bệnh nhân viêm da dị ứng còn xuất hiện những dấu hiệu khác như viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc mắt và viêm ngứa họng, hen,… Những dấu hiệu bệnh lý như chứng vẽ nổi, căn bệnh vẩy cá thông thường, dày sừng nang lông… có thể gặp với người mắc bệnh viêm da cơ địa.

Đối tượng nào dễ mắc bệnh?


Trẻ em và người lớn đều là những đối tượng có thể mắc benh viem da co dia. Khoảng gần 50% bệnh đã khỏi từ khi ở độ tuổi thiếu niên, nhưng cũng có không ít trường hợp bệnh còn tồn tại kéo dài trong nhiều năm cho tới tuổi trưởng thành. Nhiều bệnh nhân bị hen hay những chứng bệnh dị ứng khác.

Thời gian phát bệnh: có tới 60% trẻ viêm da cơ địa biểu hiện bệnh trong năm đầu đời, 30% trong trong khoảng 5 năm đầu tiên và chỉ có 10% biểu hiện bệnh từ 6-20 tuổi. Người trưởng thành rất ít khi bị viêm da cơ địa.

Về giới: không có khác biệt quá nhiều giữa tỉ lệ người mắc bệnh giữa nam và nữ.

Yếu tố di truyền: có khoảng 60% người bị benh viem da co dia sẽ có con cũng bị bệnh này. Nếu cả hai bố mẹ đều bị viêm da cơ địa thì có tới 80% trẻ sinh ra sẽ bị bệnh.

Thực phẩm không phù hợp gây triệu chứng viêm da cơ địa
Thực phẩm không phù hợp gây triệu chứng viêm da cơ địa


Nhân tố nguy cơ:

– Do dị ứng:Những loại Protein lạ (trứng, sữa, thịt bò, thịt gia cầm), hải sản (tôm, cua, cá, ốc), bọ nhà, nấm mốc, phấn hoa, biểu bì và lông súc vật, xà phòng hoặc những chất tẩy rửa có thể gây bệnh ngứa, dị ứng,…
– Do loại nước hoa và mỹ phẩm không phù hợp
– Những hoá chất như chlorine, dầu mỡ hoặc dung môi hòa tan
– Cát, bụi bẩn
– Khói thuốc lá
– Thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp, thay đổi nhiệt độ đột ngột
– Mất cân bằng độ ẩm trên da sau khi tắm, đặc biệt tắm nước nóng
– Nhiễm trùng da, đặc biệt do vi khuẩn tụ cầu vàng.

Người benh viem da co dia cần làm gì?


Điều quan trọng nên làm ngay khi bị mắc phải viêm da cơ địa đó là hạn chế chà xát, không gãi. Đồng thời chỉ định các thuốc bôi, thuốc uống chống ngứa cho người bệnh. Bôi kem dưỡng ẩm là việc làm rất cần thiết vừa có công dụng chống khô da vừa có tác dụng tránh ngứa, hạn chế tái phát. Kem dưỡng ẩm nên được dùng hàng ngày và sử dụng lâu dài sau khi tình trạng bệnh đã được cải thiện.

Theo các bác sỹ chuyên khoa da liễu Đông Phương, viêm da cơ địa là chứng bệnh có thể điều trị khỏi nếu như bạn tích cực hợp tác với bác sỹ từ khi thăm khám đến điều trị bệnh cũng như chăm sóc da sau điều trị.

Sử dụng gạc ướt để đắp lên trên những thương tổn da nghiêm trọng hoặc kéo dài giúp giảm ngứa, làm mềm da, ngăn ngừa gãi quá nhiều vào vết thương và đẩy nhanh tiến trình liền sẹo.

Hãy chú ý giữ vệ sinh da, tắm gội sạch sẽ hàng ngày, không nên tiếp xúc với những loại hóa chất dễ gây kích ứng da. Đồng thời, hãy che chắn, bảo vệ vùng da bị tổn thương mỗi khi ra ngoài, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khói bụi cũng có khả năng làm cho mức độ bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Khi nhận thấy những biểu hiện đầu tiên của căn bệnh viêm da cơ địa, hãy tới các phong kham da lieu uy tin o ha noi để được kiểm tra, thăm khám xác định thực trạng bệnh và có những phương án xử lý kịp thời và phù hợp nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét