Thứ Năm, 10 tháng 5, 2018

Một vài dạng bệnh nấm da dễ mắc phải và phác đồ điều trị

Căn bệnh nấm da dù không nguy hiểm nhưng nó gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho bệnh nhân.Vào những thời điểm mưa bão ẩm ướt chính là điều kiện lí tưởng để những bệnh về nấm có điều kiện phát sinh và lây lan. Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cơ bản nhất về một vài dạng bệnh nấm da hay gặp và biện pháp chữa trị.

Xem thêm:

1. Nấm hắc lào


Tác nhân gây ra căn bệnh nấm hắc lào thuộc nhóm Dermatophytes, hai loại phổ biến nhất là: trychophyton và epidermophyton.

Dấu hiệu của bệnh hắc lào


Biểu hiện ban đầu của bệnh là ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, vùng bị bệnh sẽ hình thành vết màu đỏ có viền rõ rệt, ở trên viền bờ nổi mụn nước li ti, đặc biệt là lúc tiết mồ hôi sẽ cảm thấy ngứa nhiều hơn, lúc trở nặng bệnh sẽ lây sang các khu vực khác và gây chàm hóa.

Khu vực bị bệnh thường xuất hiện ở những vùng như mặt, bụng, ngực, chân tay, bẹn…

Bệnh nhân không nên sử dụng khăn lau chung ẩm ướt hoặc treo chung khăn tắm, áo quần với những người bị hắc lào để tránh lây bệnh.

Sử dụng thuốc trị nấm da hiệu quả
Sử dụng thuốc trị nấm da hiệu quả


Liệu pháp chữa trị


+ Theo Tây y

Sử dụng một vài loại thuốc thuộc nhóm thuốc có chứa gốc Azole, có chất Terbinafine để điều trị hắc lào. Những loại thuốc như ASA, BSA, BSI.. Tuy có kết quả, nhưng sẽ gây lột da, đau rát, có thể sạm da.

Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyến cáo người bị bệnh không nên sử dụng những loại thuốc có chứa corticoid vì chất này không những không mang đến hiệu quả trong việc chữa trị hắc lào mà nếu như dùng lâu dài sẽ gây nhăn da, rạn da, mất thẩm mỹ và không thể chữa khỏi được.

+Trong Đông y

Không những thế, các bạn cũng có thể áp dụng những phương thuốc chữa trị các bệnh dân gian, kết quả mang lại cũng rất cao.

Chữa nấm da bằng chuối xanh, ở trong chuối tiêu xanh có hoạt chất gây ra ức chế sự phát triển của hệ vi nấm gây bệnh, phương pháp thực hiện vô cùng đơn giản. Lấy một trái chuối tiêu xanh cắt thành lát mỏng, vệ sinh khu vực da bị bệnh rồi xát chuối xanh lên để đến khi mủ tự khô trên da, thực hiện 2 lần mỗi ngày, kiên trì một thời gian sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

2. Nấm lang ben


Nguyên nhân gây chứng bệnh nấm lang ben đó là do 1 dạng nấm men có tên gọi là Pityrosporum Ovale gây ra. Người thưởng mắc bệnh là những người trẻ tuổi, thanh thiếu niên, những người có da dầu.

Lang ben thường hay xuất hiện ở ½ thân người trên (cổ, ngực bụng, cánh tay, lưng).

Biểu hiện của lang ben


Biểu hiện ban đầu là những chấm nhỏ li ti hay những vết dát hình vòng tròn có đường kính từ 1 đến 2mm có màu trắng, nâu, café sữa, hồng tùy vào vùng da trên cơ thể. Căn bệnh lang ben không gây cảm giác ngứa hay là ngứa rất nhẹ, nhưng nếu ra ngoài nắng đổ mồ hôi thì sẽ cảm thấy ngứa ngáy vô cùng khó chịu.

Nếu không chữa trị đúng phác đồ bệnh rất dễ lặp lại về sau này gây mất thẩm mỹ cho người bệnh.

Biện pháp chữa bệnh


+Theo Tây y

Phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà có cách điều trị khác nhau. Nếu như chỉ xuất hiện các chấm nhỏ li ti và khu vực vùng mắc bệnh chưa loang rộng, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da như mỡ Benzosali, kem Nizoral.. Nếu như tình trạng bệnh trở nặng, người bệnh cần phối hợp chữa trị uống và bôi thuốc kháng sinh chống nấm.

+Theo Đông y

Trong trường hợp không muốn dùng các loại thuốc Tây nói, các bạn hãy tham khảo biện pháp chữa trị dân gian sau.

Chữa trị lang ben bằng rau răm, trong Đông y rau răm có vị cay, tính nóng, mùi thơm đặc trưng, khả năng sát trùng cao. Bạn chỉ cần lấy 1 lượng nhỏ rau răm giã nhuyễn ngâm cùng với một chút rượu hay sử dụng trực tiếp xát lên chỗ bị lang ben sẽ giúp loại bỏ những mảng trắng dễ dàng.

Bệnh nhân cũng cần chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ vùng da bệnh, hạn chế sử dụng chung khăn tắm, quần áo, đồ dùng khác để tránh lây vi khuẩn nấm cho người xung quanh.

3. Nấm kẽ chân


Nấm kẽ chân còn được nhiều người gọi là nước ăn chân, bởi một loại vi nấm có tên khoa học là Epidermophyton floccosum gây nên, bệnh xuất hiện nhiều nhất khi môi trường ẩm ướt mùa mưa bão.

Triệu chứng chứng bệnh nấm kẽ chân


Triệu chứng của bệnh là vùng da ở chỗ bệnh thường khô, sau đó bong vẩy và gây cảm giác ngứa khó chịu cho người bị bệnh, nặng hơn có thể gây chảy máu, các ngón chân bị loét, nứt, sưng tấy, đỏ, đồng thời xuất hiện mụn nước gây đau và nhiễm khuẩn.

Triệu chứng nấm kẽ thường hay xuất hiện nhất ở kẽ ngón chân thứ 3, 4 của người bệnh sau đấy lan ra những kẽ ngón chân khác, lan ra mu bàn chân và cả gan chân khi bệnh trở nặng hơn.

Cách điều trị

+Theo Tây y

Dùng thuốc đối với các đối tượng bị nấm kẽ chân nhẹ, bạn có thể dùng những loại thuốc bôi chống nấm da. Nếu bệnh nghiêm trọng, bạn hãy sử dụng những loại thuốc uống để có tác dụng tích cực hơn, 2 nhóm thuốc uống hiện nay được sử dụng phổ biến để trị nấm kẽ chân là nhóm griseofulvin và nhóm azole gồm fluconazole, itraconazole, miconazol, ketoconazole.

+Phương pháp Đông y

1 phương pháp khác để chữa trị nấm kẽ chân là áp dụng theo Đông y.

Sử dụng lá trầu không phối hợp với phèn chua. Sử dụng 10 lá trầu không đun sôi với nửa lít nước, sau đó cho một ít phèn chua vào hòa tan cùng với nước trầu vừa thu được, đợi cho nước ấm vừa đủ bạn ngâm chân cho đến lúc nước nguội hẳn hay cũng có thể vò nát trầu tươi đắp vào kẽ chân để có hiệu quả nhanh hơn.

Người bị bệnh cũng cần lưu ý giữ vệ sinh chân sạch sẽ, luôn để chân khô thoáng, không nên mang tất gây hầm bí và tạo điều kiện thuận lợi để nấm phát triển trở lại. Mọi thắc mắc về bệnh nấm da các bạn hãy liên hệ đến đường dây nóng 0988.111.497 để được các bác sĩ phòng khám chuyên khoa da liễu tư vấn trực tiếp và cụ thể. Không nên tự ý áp dụng bất cứ liệu pháp chữa trị nào khi không có sự tư vấn và kiểm soát kết quả của bác sĩ. Bởi không những khó để chữa trị triệt để mà còn đem đến những nguy cơ nghiêm trọng về sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét