Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

Các chú ý nếu thấy bé bị viêm họng sốt cao

Những khi thời tiết biến đổi hoặc quá nóng, quá lạnh sẽ khiến trẻ rất khó thích nghi và mắc phải các căn bệnh viêm nhiễm đường hô hấp, các bệnh viêm tai mũi họng, điển hình nhất là viêm họng. Bài viết sau đây cung cấp những thông tin cơ bản nhất về triệu chứng bé bị viêm họng sốt cao và phương pháp xử trí khó học để giảm thiểu tối đa nguy cơ và các ảnh hưởng của viêm họng tới sức khỏe của bé.

Xem thêm:

Biểu hiện trẻ bị viêm họng sốt cao

Viêm họng sốt cao ở trẻ có thể là một triệu chứng viêm họng phổ biến và dễ gặp. Có tới hơn 80% trẻ bị viêm họng có dấu hiệu sốt, dù vậy cũng có một số ít trường hợp viêm họng không hề có dấu hiệu này.

Thông thường, trẻ bị sốt viêm họng có thể khỏi sau một vài ngày điều trị. Tuy nhiên, tình trạng bệnh cũng dễ dàng chuyển thành những bệnh lý khác nghiêm trọng hơn như viêm phổi, viêm phế quản. Chính vì thế mà phụ huynh buộc phải quan sát kỹ để có thể nhận biết chính xác, kịp thời những triệu chứng viêm họng sốt cao ở bé để có cách xử trí khoa học và hiệu quả nhất.

Sau đây là các triệu chứng cơ bản của viêm họng sốt cao ở trẻ:

- Trẻ thường sốt cao từ 38-39 độ C
- Họng đau rát, nuốt đau, khàn tiếng, cảm giác khó chịu làm trẻ quấy khóc, chán ăn.
- Xuất hiện cùng với sốt là chảy nước mũi, ngạt mũi hoặc sụt sịt.
- Niêm mạc họng đỏ

Viêm họng sốt cao là dấu hiệu của viêm họng cấp và viêm họng liên cầu khuẩn. Thường phát sinh vào các thời điểm giao mùa, những lúc nhiệt độ thay đổi bất thường và là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây bệnh viêm mũi họng hoành hành.

Các chú ý nếu thấy bé bị viêm họng sốt cao
Các chú ý nếu thấy bé bị viêm họng sốt cao

Tác nhân gây viêm họng sốt cao ở trẻ

Tác nhân đầu tiên khiến bé bị viêm họng sốt cao đó chính là khả năng đề kháng của cơ thể trẻ vẫn chưa đủ mạnh để có thể chống lại những tấn công ồ ạt của virus, vi khuẩn có hại, nhất là vào những thời điểm giao mùa, là điều kiện thuận lợi cho những tác nhân gây hại phát triển.

Có đến 80% những trường hợp trẻ chỉ bị viêm mũi họng nhẹ do virus, tuy nhiên nó sẽ làm khả năng đề kháng của cơ thể trẻ suy giảm và dễ bị tấn công bởi các căn bệnh khác hoặc khiến nghiêm trọng hơn tình trạng viêm mũi họng nếu không được điều trị.

Làm vệ sinh thân thể không sạch sẽ, tắm gội ở những môi trường nước bẩn cũng dễ khiến trẻ bị viêm họng và nhanh chóng hình thành biểu hiện sốt do sự chống đỡ của cơ thể trước những nhân tố gây hại từ bên ngoài.

Làm gì nếu bé bị viêm họng sốt cao

Biện pháp xử lý viêm họng sốt cao ở trẻ vô cùng quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng sức khỏe của bé, có thể làm viêm họng nghiêm trọng hơn nếu không có phương pháp xử lý đúng đắn. Dưới đây là một số phương pháp của bác sĩ chuyên khoa nếu như bé bị viêm họng sốt cao:

Lấy khăn ấm lau hết cơ thể trẻ, đặt khăn ẩm tại các vị trí nếp gấp da như nách, bẹn để hạ sốt cho bé. Tuyệt đối không lau cơ thể bé bằng nước lạnh cũng như chườm lạnh trán để hạ sốt.

Cho bé uống nhiều nước, có thể cho trẻ uống những loại nước trái cây, các loại nước rau củ để bổ sung vitamin cho bé.

Sử dụng dung dịch nước muối sinh lý để có thể vệ sinh mũi họng mỗi ngày cho bé.

Vệ sinh thân thể thường xuyên với nước ấm, lau khô người, chỉ nên dùng những trang phục thoáng mát và thấm hút mồ hôi.

Bổ sung dinh dưỡng cho bé một cách khoa học, cân đối. Nấu cháo, thức ăn, soup loãng để trẻ dễ nuốt và dễ hấp thu hơn trong thời gian bị bệnh. Cần thay đổi thường xuyên các loại thức ăn một cách phong phú, đa dạng.

Tuyệt đối không tự ý đi mua những loại thuốc hạ sốt, kháng sinh về điều trị cho trẻ tại nhà. Việc sư dụng thuốc phải được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chỉ định.

Thông thường, nếu trẻ bị sốt viêm họng sẽ tự khỏi sau 3 - 4 ngày. Tuy nhiên, nếu kéo dài hơn, cha mẹ cần phải đưa trẻ tới phòng khám tai mũi họng uy tín để được kiểm tra, thăm khám và có phác đồ điều trị thích hợp hơn.

Những thông tin chi tiết hoặc thắc mắc liên quan đến vấn đề trẻ bị sốt viêm họng, các bạn hãy liên hệ đến số 0988.111.497 để trao đổi trực tiếp cùng các bác sĩ khám tai mũi họng ở đâu tốt hà nội.

Liên kết hữu ích:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét