Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

Không may bị viêm amidan thì nên sử dụng thuốc gì?

Viêm amidan là 1 căn bệnh tai mũi họng rất quen thuộc với nhiều người. Nó có thể gặp phải ở cả người lớn và trẻ nhỏ, thường hay tái phát và có nguy cơ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy, làm sao để điều trị tình trạng bệnh viêm amidan? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem khi bị viêm amidan thì nên dùng thuốc gì cho hiệu quả nhé.

Xem thêm:

Bệnh viêm amidan là gì?

Bệnh viêm amidan thường được chia làm 2 thể là viêm amidan cấp và viêm amidan mạn tính. Thể cấp tính nếu kéo dài, dây dưa không chữa trị khiến cho bệnh chuyển biến thành dạng mãn tính và làm phát sinh nhiều biến chứng tác động không tốt đến sức khỏe người bị bệnh.

Nguyên nhân viêm amidan thường là vì virus gây nên, trong một số trường hợp có khả năng là do vi khuẩn, nguy hiểm nhất là vì liên cầu b tan huyết nhóm A viêm amidan. Trường hợp bị viêm amidan, người bị bệnh thường có các triệu chứng như:

• Sốt, rát họng, vướng họng, khó chịu, ăn uống gặp khó khăn.
• Sưng hạch cổ, hạch bên dưới hàm
• Đau đầu, toàn thân mệt mỏi, xương khớp đau nhức.

Khi mà tình trạng bệnh phát triển nghiêm trọng làm phát sinh những biến chứng nguy hiểm như viêm tấy hay apxe amidan, viêm mũi xoang, viêm thanh quản – khí quản – phế quản,… có thể đi kèm những biểu hiện sốt cao, hạ huyết áp, suy hô hấp cấp, suy thận nguy hiểm đến sinh mạng.

Không may bị viêm amidan thì nên sử dụng thuốc gì?
Không may bị viêm amidan thì nên sử dụng thuốc gì?

Bị viêm amidan nên uống thuốc gì?

1. Các thuốc Tây y chữa trị bệnh viêm amidan

• Một vài dạng thuốc Tây thường được sử dụng là các loại thuốc kháng sinh như augmentine, cephalexine, clamoxyl, zinnat… có tác dụng diệt khuẩn chống lại các tác nhân gây bệnh thường gặp. Những loại thuốc này dễ hấp thu qua đường tiêu hóa nếu sử dụng trước và trong bữa ăn.

• Nếu chẩn đoán bị viêm amidan do liên cầu b tan huyết nhóm A làm phát sinh thì thuốc kháng sinh chống liên cầu pennicilin G chính là phương án lựa chọn phù hợp. Thời gian dùng thuốc này thường khoảng 15 ngày.

• Các loại thuốc có công dụng giảm đau: paracetamol là thuốc giảm đau được sử dụng phổ biến, dù vậy phải theo đúng liều lượng với sự chỉ định của bác sĩ chuyên khao tai mũi họng.

• Thuốc giảm ho, các thuốc làm giảm xung huyết, hạn chế phù nề cũng được dùng để chữa bệnh.

• Những loại thuốc chống viêm, chống khuẩn như oropivalone,betadine, lysopaine…

• Không những thế, bệnh nhân được khuyên súc họng bằng bicacbonate, nước muối 0,9%… để sát trùng cổ họng.

2. Những thuốc Đông y trị viêm amidan

Bài thuốc 1: Bạc hà 8g, cát cánh 6g, nhọ nồi 16g, xạ can 6g, bồ công anh 16g, nguy bàng 8g, huyền sâm 12g, sơn đậu căn 12g, sinh địa 12g, ngân hoa 8g. Tất cả các vị thuốc mang sắc uống mỗi ngày một thang.

Bài thuốc 2: Xạ can 8g, thạch cao 20g, ngân hoa 20g, huyền sâm 16, liên kiều 12g, cát cánh 8g, sinh địa 16g, hoàng liên 12, hoàng bá 12g, tang bì 12g, cam thảo 4g. Tất cả các loại thuốc trên mang sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Bài thuốc 3: Hoàng kỳ 24g, trần bì 12g, long nhãn 10g, qui đầu 10g, bạch truật 12g, hạnh nhân 10g, cam thảo 10g, thăng ma 12g, liên kiều 8g, nhân sâm 12g, sài hồ 12g, hoàng cầm. Tất cả những vị thuốc mang sắc uống mỗi ngày một thang.

Bài thuốc 4: Xuyên khung 15g, quế chi 5g, xạ can 10g, cam thảo 8, cát cánh 5g, đan sâm 18g, đào nhân 10g, xích thược 10g. Cho tất cả các vị thuốc trên mang sắc uống mỗi ngày một thang.

Cho dù bạn chọn bất cứ phương pháp điều trị bệnh nào cũng nên có sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về chữa tại nhà tránh các biến chứng nguy hiểm xảy ra. Các thắc mắc liên quan đến chứng bệnh viêm amidan, bạn có thể liên hệ bác sĩ kham benh tai mui hong qua số điện thoại 0988.111.497 hoặc truy cập website taimuihong497.com để được tư vấn chính xác và cụ thể nhất nhé.

Liên kết hay:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét