Thứ Hai, 19 tháng 6, 2017

Nguy cơ điếc tai vì thuốc nhận diện sao đây?

Trong cuộc sống, dùng thuốc mù quáng, không phù hợp hay quá liều sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng, làm hình thành 1 loạt những tác hại không thể coi thường, trong đó có nguy cơ điếc tai vì thuốc. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu về hiện trạng bệnh lý này.

Xem thêm:


Điếc tai bởi thuốc có hiện trạng gì?

Loại thuốc gây độc cho tai là nguyên nhân chính dẫn tới điếc, một vài công trình nghiên cứu y học cho thấy, những loại thuốc rất có thể gây ra điếc tai gồm một số loại thuốc thuộc nhóm kháng sinh aminoglycosid, không chỉ thế còn có những loại thuốc chống ung thư, thuốc lợi tiểu và thuốc giảm đau chống viêm,...

Làm theo chỉ dẫn để tránh nguy cơ điếc tai vì thuốc
Làm theo chỉ dẫn để tránh nguy cơ điếc tai vì thuốc


+ Triệu chứng ù tai giai đoạn đầu: bởi thời gian đầu thính lực âm tần chịu tổn thương bởi vậy dẫn tới không ít trở ngại cho thính giác và ù tai được xem là trạng thái đầu tiên mắc phải.

+ Thính lực suy giảm: Cùng với sự tiến triển của bệnh, tần sóng và phạm vi khuếch tán, mức độ ù tai cũng nghiêm trọng hơn. Người mắc bệnh bị giảm thính lực, rất có thể phát sinh ở thời kỳ dùng thuốc hoặc dừng theo số tuần đến số tháng, hiện trạng này có thể biểu hiện ở giai đoạn đầu, sau đó phát triển thành điếc.

+ Điếc thần kinh cảm âm: trường hợp kiểm tra thính lực thường nhận thấy được dấu hiệu ở cả 2 bên gọi là điếc thần kinh cảm âm, thời kỳ đầu chủ yếu ở tần số > 4khz, tiếp sau đó tần thấp lan rộng, khả năng thính giác suy giảm, thậm chí có chấn động.

+ Ảnh hưởng đến tiền đình: trạng thái điển hình là bị mất cân bằng, chóng mặt, có khả năng sẽ mắc bệnh tổng hợp Dandy, còn được gọi là căn bệnh tổng hợp trở ngại thị giác thính giác tiền đình, bệnh nhân thường nhận thấy hành động và vùng đầu không rõ ràng.

Trên đây là vài tình trạng điển hình để chúng ta nhận biết về hội chứng ù tai bởi lẽ trúng độc thuốc, hậu quả của việc dùng một số loại thuốc gây ảnh hưởng xấu. Bác sỹ chuyên khoa tai mũi họng khuyên chúng ta trong cuộc sống không được tự ý sử dụng bất cứ loại thuốc nào, kể cả nếu mà tình trạng bệnh nhẹ cũng cần đi khám tai mũi họng và tuân theo hướng dẫn của bác sỹ. Đây cũng là một cảnh báo để phòng ngừa bệnh lý điếc tai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét