Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2017

Tất tần tật về bệnh viêm amidan

Bệnh viêm amidan là 1 trong những bệnh lý phổ biến trong nhiễm khuẩn đường hô hấp trên, nhất là ở trẻ. Rất nhiều bà mẹ thường sốt ruột muốn cho con đi cắt mỗi lúc nhận thấy được trẻ bị mắc viêm. Vậy amidan là hội chứng gì, có nghiêm trọng không và cần tiến hành cắt amidan vào thời điểm nào là thích hợp.

Xem thêm:


Viêm amidan là gì?


Amidan là tổ chức lympho gồm 2 khối nằm ở bên thành họng. Amidan có chức năng miễn dịch, sinh ra kháng thể và những lympho bào, giúp tăng khả năng chống đỡ của mũi họng với những loại virus, vi khuẩn gây bệnh. Nếu mà nhắc đến viêm amidan có nghĩa là tổ chức amidan đã bị tổn thương: Bề mặt đỏ rực, có một số chấm mủ trắng,…

Nguyên nhân gây hội chứng viêm amidan


Nhiễm trùng bởi vì vi khuẩn liên cầu, tụ cầu… hoặc vì một số virus đường hô hấp; do các tác nhân thuận lợi gây bệnh như: Sự biến đổi thời tiết đột ngột, ăn đồ lạnh; do  ô nhiễm môi trường: Bụi, khói xe, khói thuốc lá; bởi lẽ rượu, hoá chất hay do cơ thể suy nhược.

Hậu quả của viêm amidan


Viêm amidan cấp hay mạn tính lúc không được phát hiện, chữa kịp thời sẽ dẫn tới các biến chứng nguy hiểm.

Biến chứng tại chỗ: Gây áp xe xung quanh amidan khiến cho toàn bộ vùng quanh amidan bị sưng tấy. Người bị bệnh bị sốt, nuốt đau và bị nhiễm trùng nặng. Viêm amidan còn rất có thể gây nên viêm tai giữa, viêm xoang, viêm thanh quản và khí phế quản.

Biến chứng xa: Viêm amidan còn làm hình thành nhiều biến chứng rất nguy hiểm như: thấp tim, viêm khớp, viêm cầu thận.

Tất tần tật về bệnh viêm amidan
Tất tần tật về bệnh viêm amidan

Phân loại viêm amidan


Viêm amidan cấp tính: Người bị bệnh cảm thấy mệt mỏi, kém ăn, sốt cao tới 39 – 40 độ C, đau họng, họng khô, rát, nóng, nuốt nước bọt cũng thấy đau, ho, có trường hợp ho từng cơn. Đặc biệt ở trẻ nhỏ thường thở khò khè, ngáy to.

Viêm amidan mạn tính: người mắc bệnh mắc phải viêm amidan mạn thường không có vài hiện trạng nặng như amidan cấp mà chỉ có cảm giác vướng, nhói ở họng, đôi lúc nuốt có cảm giác vướng, đau như có dị vật.

Khi nào cần cắt amidan?


– Nếu mà mắc phải viêm amidan nhiều đợt cấp (từ 5 – 6 lần) trong một năm.
– Lúc viêm amidan gây ra một vài biến chứng như: Viêm tai giữa, viêm xoang hoặc rất nhiều biến chứng nghiêm trọng như: thấp tim, viêm khớp, viêm cầu thận.
– Nếu mà dù không mắc viêm nhưng amidan có kích thước quá to, gây cản trở ăn, uống, thở của trẻ nhỏ thì cũng phải cắt.

Chăm sóc người bị bệnh sau tiểu phẫu cắt amidan.


Từ hai đến 3 ngày sau tiểu phẫu, bệnh nhân cần phải kiêng nói chuyện to, ho, khạc nhổ. Sau đấy, phải tập phát âm bằng liệu pháp nói chuyện nhẹ nhàng. Người mắc bệnh phải tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng

Khoảng 5 đến 7 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân buộc phải được ăn đồ lỏng. Sau đó, ăn cơm nấu mềm, rồi trở lại với chế độ ăn như trước.

Sau khi thực hiện cắt amidan 7 tới 10 ngày có thể bị chảy máu, bệnh nhân cần phải đến cơ sở y tế chuyên khoa tai mũi họng để bác sĩ chuyên khoa khám và có phương pháp cầm máu kịp thời.

Giảm thiểu viêm amidan như thế nào?


Kiêng ăn đồ lạnh. Thường xuyên giữ vệ sinh răng miệng, súc họng bằng nước muối pha loãng, đặc biệt trong rất nhiều đợt dịch cúm, sốt xuất huyết… không nên hút thuốc, tiếp xúc với khói thuốc lá, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ. Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, nhiều hoa quả, vitamin C để nâng cao sức khoẻ, tăng khả năng đề kháng.

Nếu nên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm nhiều khói, bụi, cần đeo khẩu trang kín mũi, miệng để phòng tránh bụi xâm nhập vào mũi, họng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét